Nghiên cứu phát triển ứng dụng đào tạo, bồi dưỡng về thông tin và truyền thông trên thiết bị di động

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ truyền thông thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trở thành xu thế phát triển của thế giới nhất là đối với cộng đồng giáo dục mở và từ xa. Phương pháp học tập dựa trên công nghệ đang làm thay đổi ngành giáo dục thế giới từ tổ chức, quản lý đào tạo đến xây dựng bài giảng, hỗ trợ người học. Mặc dù có những cách tiếp cận rất khác nhau, nhưng hầu hết các cơ sở đào tạo mở và từ xa đều đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực này.

Từ thực tế nêu trên, năm 2020, TS. Đinh Đức Thiện cùng nhóm nghiên cứu tại Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu phát triển ứng dụng đào tạo, bồi dưỡng về thông tin và truyền thông trên thiết bị di động”.

Đề tài hướng đến thực hiện mục tiêu nghiên cứu phát triển ứng dụng đào tạo, bồi dưỡng về thông tin và truyền thông trên thiết bị di động.

Trong một năm triển khai, đề tài đã nghiên cứu, lựa chọn mô hình ứng dụng đào tạo, bồi dưỡng về thông tin và truyền thông trên thiết bị di động ứng dụng cho trường. Ngoài ra, đề tài đã nêu rõ mục đích và định hướng công nghệ cần xây dựng đối với ứng dụng. Quy mô của ứng dụng, được xác định theo hướng úng dụng trên thiết bị, dữ liệu được sử lý tại trung tâm dữ liệu tập trung là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Khác với việc xây dựng ứng dụng đào tạo thuần túy, xây dựng “ứng dụng” đào tạo - sản phẩm của đề tài không chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn bao gồm việc xác định các chức năng chuyên môn chính cần phải thực hiện trên hệ thống. Thông tin của “ứng dụng” phải được cung cấp tuỳ theo chức năng, nhu cầu của từng đối tượng cụ thể. Bất cứ một người sử dụng nào, chỉ cần được đăng ký là học viên, đăng nhập vào hệ thống là có thể giao tiếp và khai thác những thông tin có tính pháp lý, chính thức nhà trường theo chương trình học, được tham gia vào một trường đào tạo ảo, không cần biết thông tin đó được lấy từ đâu, từ nguồn nào trong hệ thống. Hệ thống có thể dễ dàng đáp ứng việc kết nối với các cơ sở dữ liệu liên quan hoặc ngoài hệ thống để phục vụ cho các mục tiêu khác như đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong ngành, kết nối các CSDL bài giảng bên ngoài.

Ứng dụng đào tạo, bồi dưỡng về thông tin và truyền thông trên thiết bị di động là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Các ứng dụng học tập trên thiết bị di động giúp mọi người chia sẻ kiến thức, thông tin và cùng nhau phát triển dễ dàng và hiệu quả hơn. Đây sẽ là phương thức giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng được phát triển mạnh trong thời gian tới.

Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18391/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang