Phát triển mô hình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo tại Trung tâm Ứng dụng, Dịch Vụ KH&CN tỉnh Nam Định

Những năm gần đây việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân và doanh nghiệp. Nhận định được tầm quan trọng đó Trung tâm ứng dụng , dịch vụ KHCN tỉnh Nam Định luôn đi đầu trong việc nghiên cứu ứng dụng khoa học kĩ thuật, đổi mới sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng cao, chung tay cùng người dân và các doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Gần đây đơn vị đã nghiên cứu và triển khai thành công dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng mô hình sản xuất giống, nuôi trồng và chế biến nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris ”  nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và phát triển sản phẩm tốt bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. 

Theo kết quả nghiên cứu khẳng định nấm đông trùng hạ thảo là sản phẩm tốt có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong nấm đông trùng hạ thảo  chứa tới 17 loại acid amin quý hiếm với tác dụng chuyển hóa và tổng hợp các protein cho cơ thể. Nấm đông trùng hạ thảo được sử dụng làm thực phẩm bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị và phòng chống nhiều loại bệnh, cải thiện các vấn đề về huyết áp, tim mạch, giảm lượng cholesterol, tăng cường lưu thông máu, điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và tái tạo làn da khỏe mạnh… Đây cũng được coi là nguồn dược liệu quý cho ngành y dược. Là sản phẩm tốt cho sức khỏe, có giá thành cao, nhu cầu sử dụng nhiều, nên nấm đông trùng hạ thảo được bán tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất sứ với nhiều loại và giá thành khác nhau. Từ thực tế đó, trung tâm Ứng Dụng Dịch Vụ Khoa Học và Công Nghệ tỉnh Nam Định đã nghiên cứu và xây dựng thành công mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN trong nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo, cho ra sản phẩm nấm đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, với giá thành hợp lý hơn cho người tiêu dùng. 

Để đảm bảo nuôi cấy Nấm thành công thì điều kiện nuôi trồng phải được thực hiện nghiêm ngặt. Nuôi trồng theo hệ thống khép kín, các thông số về điều kiện nuôi trồng nhân tạo đều được thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật sản xuất. Từ tỷ lệ phối trộn đến thời gian hấp, nhiệt độ môi trường nuôi dưỡng… hoàn toàn tự động và có sự kiểm soát của các máy móc, thiết bị.  Quá trình nuôi trong điều kiện vô trùng, tất cả quy trình trong phòng nuôi phải được điều khiển tự động, đảm bảo điều kiện ổn định, hạn chế tối đa người ra vào khu nuôi trồng. Nấm được nuôi trong vòng 60 đến 70 ngày có thể thu hoạch được, thành phẩm nấm dạng sợi có màu vàng cam dài tầm 5cm đến 7cm. Để đảm bảo được chất lượng nấm và giá thành bán ra thị trường thì thời gian thu hoạch cũng rất quan trọng. Nếu thu hoạch sớm nấm còn ngắn sẽ không đảm bảo sản lượng khi sấy khô, nếu  thu hoạch muộn thì nấm sẽ bị giảm dưỡng chất. Quá trình thu hoạch cũng phải đảm bảo điều kiện vô trùng, nấm sau khi thu  hoạch sẽ được đưa vào tủ sấy thăng hoa để giữ được chất lượng, màu sắc và mùi vị của nấm. ”. Sau quá trình thử nghiệm và nuôi trồng hiện tại Trung tâm ứng dụng, dịch vụ KH&CN đã đi vào sản xuất và đưa ra thị trường hàng loạt các sản phẩm từ nấm như: nấm đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo khô, rượu đông trùng hạ thảo… Từ hiệu quả bước đầu của dự án, dự kiến trung tâm sẽ chuyển giao công nghệ, tổ chức phát triển sản xuất nhân rộng các mô hình này, tạo ra các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo chất lượng, nhằm tăng nguồn thu, nâng cao tính tự chủ cho người dân trong thời gian tới.


image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang