Hà Nam: Kết quả cải cách hành chính năm 2024
Năm 2024, tỉnh Hà Nam đã chứng minh sự quyết tâm và nỗ lực vượt bậc trong công tác cải cách hành chính. Theo báo cáo về tình hình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam, công tác cải cách hàn chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, với những kết quả chính, nổi bật như sau:
Công tác chỉ đạo, điều hành
Năm 2024, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành 77 nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), đạt 100% kế hoạch. Các sở, ban ngành và địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Công tác tuyên truyền CCHC được đẩy mạnh với nhiều hình thức và phối hợp giữa các đơn vị. Tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra và xử lý kịp thời các tồn tại trong công tác CCHC. Năm 2024, tỉnh Hà Nam được giao 209 nhiệm vụ từ Chính phủ, trong đó đã hoàn thành 148 nhiệm vụ và tiếp tục triển khai 61 nhiệm vụ. Những nỗ lực này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và sự hài lòng của người dân.
Về cải cách thể chế
Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh đã ban hành 95 văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tuân thủ đúng quy trình và cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Tỉnh đã ban hành các kế hoạch và quyết định về theo dõi thi hành pháp luật, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về an toàn thực phẩm và xuất bản, và xử lý thông tin về thi hành pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, thu hút hơn 141.618 lượt người tham dự. Tỉnh cũng đã thực hiện kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Những nỗ lực này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Về cải cách thủ tục hành chính
Năm 2024, tỉnh đã ban hành và cập nhật 997 TTHC mới, sửa đổi, bổ sung, và thay thế. 82,5% thủ tục đã được cắt giảm để đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết. Tất cả TTHC đã được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và liên kết với các cơ quan, địa phương. Tỉnh duy trì thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 97% ở tất cả các cấp. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 93,34%. Kết quả đánh giá chất lượng giải quyết TTHC được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Về cải cách tổ chức bộ máy
Trong năm 2024, tỉnh Hà Nam đã hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức cho 19 sở và cơ quan ngang sở, cùng 12 phòng chuyên môn cấp huyện. Tỉnh cũng tiến hành sắp xếp lại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm việc sáp nhập và giải thể một số chi cục và đơn vị sự nghiệp. Công tác quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức được đổi mới, với việc tinh giản 34 biên chế và tăng cường phân cấp, tạo sự chủ động cho các địa phương và đơn vị. Tỉnh đã ban hành các kế hoạch và quyết định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, đảm bảo thực hiện đúng các quy định và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Những nỗ lực này đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính và cải thiện chất lượng dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.
Về cải cách chế độ công vụ
Năm 2024, tỉnh Hà Nam đã đạt nhiều kết quả trong cải cách chế độ công vụ. Tỉnh đã phê duyệt danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực cho 100% các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Tỉnh cũng đã triển khai công tác tuyển dụng công chức, viên chức với 64 chỉ tiêu và thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 10 lãnh đạo cấp sở. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đạt 100%. Công tác chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện văn hóa công vụ đã được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, tỉnh chưa tuyển dụng được trường hợp nào theo hình thức xét tuyển theo Nghị định số 140/NĐ-CP về chính sách thu hút nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ.
Về cải cách tài chính công
Giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh tính đến hết tháng 11 năm 2024 đạt 58% kế hoạch giao. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương phối hợp triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách, nhờ đó thu ngân sách năm 2024 đạt và vượt dự toán theo Kế hoạch được Chính phủ và Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Về kết quả thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đến hết tháng 11 năm 2024, tổng số vốn giao trong năm kế hoạch là 8.869.557 triệu đồng, trong đó gồm: 1.079.281 triệu đồng là vốn kế hoạch năm trước được phép kéo dài thời gian thanh toán và 7.790.276 triệu đồng là vốn kế hoạch năm 2024. Lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết tháng 11 năm 2024 đạt 5.115.073 triệu đồng, đạt 58% so với kế hoạch giao. Cụ thể, thanh toán vốn kế hoạch năm trước được phép kéo dài đạt 459.270 triệu đồng, đạt 43% kế hoạch giao, và thanh toán vốn kế hoạch năm 2024 đạt 4.655.803 triệu đồng, đạt 60% kế hoạch giao. Các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách đã được thực hiện nghiêm túc và kịp thời. Toàn tỉnh có 462 đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, trong đó khối tỉnh có 74 đơn vị và khối huyện có 388 đơn vị.
Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số
UBND tỉnh đã hoàn thiện thể chế và ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ. Hạ tầng kỹ thuật đã được phát triển mạnh mẽ, với 100% các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, xã đều có mạng cục bộ và kết nối Internet, cùng với hạ tầng mạng cáp quang và mạng 5G đang được triển khai. Hệ thống hội nghị truyền hình và trung tâm tích hợp dữ liệu cũng đã được trang bị và vận hành hiệu quả. Tỉnh đã duy trì và phát triển các hệ thống nền tảng, kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) và 43 hệ thống thông tin đã và đang triển khai. Các ứng dụng, dịch vụ nội bộ và dịch vụ công trực tuyến đã được phát triển toàn diện, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và Hà Nam là tỉnh đầu tiên triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng một chính quyền hiện đại, minh bạch và hiệu quả.