Ứng dụng mới trên điện thoại thông minh có thể phát hiện rung tâm nhĩ gây suy tim
Việc phát hiện giai sớm đoạn đầu của bệnh suy tim có lẽ sẽ sớm đơn giản bởi vì người bệnh chỉ cần đặt điện thoại thông minh lên ngực. Đây là kết luận từ một nghiên cứu phát triển ứng dụng chẩn đoán các bệnh có khả năng gây tử vong càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân mắc suy tim giai đoạn đầu thường sẽ có biểu hiện như bị mệt mỏi, phải gắng sức hoặc khó thở. Tất nhiên, những triệu chứng này có thể do những nguyên nhân khác nữa. Nhưng việc kiểm tra xem bệnh nhân có thực sự mắc suy tim hay không sẽ cần phải làm siêu âm tim, xét nghiệm máu hoặc các thủ tục đặc biệt khác.

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Turku (Phần Lan) cùng với các chuyên gia tại Trường đại học Helsinki và Stanford hiện đang phát triển một phương pháp chẩn đoán suy tim giai đoạn đầu khá đơn giản, có thể thực hiện được nhanh chóng ngay tại các phòng khám y tế mà không cần đến bất kỳ một thiết bị đặc biệt nào. Kết quả của nghiên cứu này là một ứng dụng dựa trên máy học sử dụng gia tốc kế và cảm biến con quay hồi chuyển sẵn có trên các dòng điện thoại thông minh có thể đo được những rung động tim siêu nhỏ trong lồng ngực bệnh nhân. Có tổng cộng có 1.003 bệnh nhân tình nguyện tham gia vào nghiên cứu. Trong đó, 217 người trong số này mắc bệnh suy tim, 786 người còn lại thuộc nhóm kiểm soát y tế.

Sau khi phân tích các chỉ số rung nhĩ thu được từ ứng dụng, các nhà khoa học đã xác định được chính xác các đặc điểm riêng của từng tình nguyện viên bị suy tim. Sau khi “đào tạo” dữ liệu này cho ứng dụng, nó cho thấy khả năng xác định chính xác được 89% những người mắc bệnh. Bác sĩ tim mạch Juuso Blomster, Giám đốc điều hành của công ty CardioSignal – hiện đang tiến hành thương mại hóa ứng dụng, cho biết: “Chúng tôi có thể tạo ra các lựa chọn điều trị hoàn toàn mới có thể theo dõi từ xa các nhóm có nguy cơ và những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh sau khi nhập viện".

Nghiên cứu này đã được công bố gần đây trên tạp chí JACC: Heart Failure. Các ứng dụng đã phát triển trước đây là Cordio HearO có thể phát hiện suy tim qua âm thanh giọng nói của người dùng và Cardiio Rhythm có thể phát hiện từ những thay đổi trên màu sắc khuôn mặt của bệnh nhân.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/




image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang