Ứng dụng công nghệ tăng cường kiểm soát hoạt động tín dụng chính sách

Thứ 3, Ngày 08 / 04 / 2025

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tích cực chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giúp khách hàng giao dịch thuận tiện, giảm được thời gian, chi phí đi lại...

 
Chị Nguyễn Thị Tươi ở xóm 6, xã Hải Ninh (Hải Hậu) đã xây dựng thành công mô hình nuôi cá trê, lươn trên bể từ vốn tín dụng chính sách.
Chị Nguyễn Thị Tươi ở xóm 6, xã Hải Ninh (Hải Hậu) đã xây dựng thành công mô hình nuôi cá trê, lươn trên bể từ vốn tín dụng chính sách.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng giao dịch NHCSXH huyện tích cực triển khai cài đặt và thực hiện các dịch vụ VBSP Smart Banking và Ứng dụng quản lý tín dụng chính sách. Các ứng dụng được cài đặt và chạy trên các thiết bị thông minh như một cẩm nang điện tử dễ sử dụng, mang đến cho người dùng nhiều tiện ích, trong đó có quy trình nghiệp vụ như: Thu lãi, thu tiền tiết kiệm, chuyển khoản trả gốc và số liệu hoạt động tín dụng chính sách của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV); kết quả giao dịch; tra cứu biên lai thu lãi của tổ viên và thông tin địa bàn. Ngoài ra, Ứng dụng quản lý tín dụng chính sách còn cung cấp thông tin chi tiết về các chương trình vay vốn, lãi suất, cơ sở dữ liệu khách hàng và các văn bản hướng dẫn liên quan. Đồng thời, ứng dụng này giúp tổ trưởng tổ TK và VV ghi nhận, hạch toán và đồng bộ dữ liệu giao dịch ngay trên điện thoại, giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí so với phương pháp truyền thống. Hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ tài chính của NHCSXH, nâng cao hiểu biết tài chính toàn diện, phát huy hiệu quả sử dụng vốn, làm quen với công nghệ số. Đẩy nhanh tiến độ về ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tín dụng chính sách, cũng như tiến tới cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện tới khách hàng. Đối với khách hàng, ứng dụng VBSP Smart Banking giúp quản lý tài chính toàn diện, các món vay, gửi tiết kiệm, kiểm tra quá trình vay trả nợ; đồng thời cung cấp nhiều tiện ích của ngân hàng số như: chuyển tiền điện tử, thanh toán trực tuyến tiền điện, nước, viễn thông, thanh toán bằng mã quét QR, mua sắm, đặt phòng khách sạn… 

Tại Nam Định, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến cài đặt phần mềm dịch vụ VBSP Smart Banking và Ứng dụng quản lý tín dụng chính sách đã được đẩy mạnh thực hiện. Đến hết tháng 3/2025, toàn tỉnh đã có 1.763 khách hàng đang sử dụng dịch vụ Mobile Banking và có 2.653 tổ trưởng tổ TK và VV và 2.956 cán bộ ngoại ngành gồm: thành viên Ban đại diện, cán bộ Hội nhận ủy thác các cấp sử dụng ứng dụng quản lý tín dụng chính sách. Chị Nguyễn Thị Thơm, xã Hải Ninh (Hải Hậu) chia sẻ: “Là tổ trưởng tổ TK và VV thuộc Hội Phụ nữ xã nên tiếp cận với công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính là một việc tương đối khó. Tuy nhiên, nhờ các cán bộ của Phòng giao dịch NHCSXH huyện tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã cài đặt được ứng dụng phần mềm quản lý tín dụng chính sách. Tôi thấy đây là phần mềm rất tiện ích, giúp những tổ trưởng tổ TK và VV như chúng tôi có thể bao quát được khách hàng vay. Thời gian tới, tôi sẽ tập làm quen và thực hành sử dụng nhiều hơn để thành thạo ứng dụng này.” Hiện tại mọi hoạt động thu lãi, gửi tiết kiệm tại tổ TK và VV của chị Thơm đều chính xác, dễ dàng. “Thông thường sau mỗi phiên giao dịch, các tổ trưởng, đại diện hội, đoàn thể, cán bộ giao dịch, giám sát đều phải ngồi họp bàn và đối chiếu sổ sách để đảm bảo mọi giao dịch chính xác, đúng quy định. Hiện tại, thời gian giao dịch đã giảm đáng kể, chỉ trong vài giờ đồng hồ, tương đương giảm 50% khối lượng công việc so với trước đây. Người dân tiết kiệm được chi phí đi lại và thời gian giao dịch so với trước đây rất nhiều” - chị Thơm cho biết thêm.

Đại diện Chi nhánh NHCSXH tỉnh khẳng định: “Cùng với việc tạo điều kiện cho khách hàng được vay vốn các chương trình vay ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, đơn vị cũng đã nâng cao chất lượng dịch vụ giao dịch bằng việc ứng dụng phần mềm VBSP Smart Banking trên điện thoại di động cho các cán bộ chính sách và khách hàng. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động các cán bộ, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, khách hàng nên việc ứng dụng công nghệ này đã có những chuyển biến tích cực. Các cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện cũng rất nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn các tổ trưởng tổ TK và VV, cán bộ hội, đoàn thể mở tài khoản VBSP Smart Banking và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý tín dụng chính sách. Hiện 100% tổ thực hiện giao dịch và nhập dữ liệu giao dịch qua phần mềm. Đây là cơ sở để triển khai ứng dụng phần mềm rộng rãi ở các khách hàng vùng nông thôn”. Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ vào giao dịch tín dụng chính sách góp phần giúp thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp, lãnh đạo, cán bộ NHCSXH và tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nâng cao hiệu quả hoạt động, giám sát, quản lý, điều hành tín dụng chính sách xã hội. Hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ tài chính của NHCSXH, góp phần nâng cao hiểu biết tài chính, phát huy hiệu quả sử dụng vốn, từng bước làm quen với công nghệ số đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch huyện cập nhật thông tin người dùng tại cấp xã, huyện, cấp tài khoản truy cập ứng dụng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tận nơi cách sử dụng cho các tổ viên vay vốn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tích cực ghi nhận phản hồi, đề xuất nâng cấp ứng dụng, đảm bảo triển khai đồng bộ, thuận tiện và hiệu quả hơn nữa.

Nguồn: Baonamdinh.vn

Bản đồ hành chính Nam Định

Website liên kết

.:: Ứng dụng công nghệ tăng cường kiểm soát hoạt động tín dụng chính sách ::.