THÔNG TIN CẢNH BÁO SẢN PHẨM HÀNG HÓA

Nhãn hàng hóa là yếu tố tạo nên thương hiệu cho sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận biết nguồn gốc, xuất xứ, thành phần của sản phẩm. Tuy nhiên với sự đa dạng, phong phú của thị trường, bên cạnh sản phẩm có nhãn hàng hóa đầy đủ, có những sản phẩm giả, nhái, mập mờ hoặc không có nhãn hàng hóa.

Thực phẩm là một trong những mặt hàng thiết yếu có sức tiêu dùng cao so với mặt hàng khác. Vì vậy mà không chỉ tại trung tâm, cửa hàng lớn mà ngay tại các chợ, điểm bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố Nam Định, các mặt hàng quần áo được bày bán khá phong phú, đủ chủng loại. Tuy nhiên, tại các điểm bán hàng này theo thông tin trên sản phẩm, nhãn hàng hóa được in ấn khá cẩu thả, hầu như không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ. Bản thân người bán hàng cũng không biết được nguồn gốc sản phẩm mình đang bán từ đâu. Theo phản ánh của người tiêu dùng, thời gian gần đây trên mạng xã hội rao bán tràn lan một số sản phẩm, thực phẩm chế biến sẵn như: Viên hà thủ ô mật ong rừng, cà gai leo mật nhân, viên nghệ sữa ong chúa, viên mầm đậu nành hồng sâm Mattcha, viên trinh nữ hoàng cung, viên tam thất, tinh bột nghệ mật ong… do một số cơ sở trên địa bàn tỉnh Hà Nam sản xuất có dấu hiệu không đảm bảo an toàn thực thẩm, nguồn gốc nguyên liệu sản xuất có dấu hiệu không rõ ràng, nhãn hàng hóa chỉ có tên và hạn sử dụng còn lại không có thông tin nào về đơn vị sản xuất, thành phần cấu tạo nên sản phẩm.

Qua khảo sát qua các nền tảng, sàn thương mại điện tử  và qua mạng xã hội, chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh đã phát hiện một số sản phẩm gồm: nồi lẩu điện Mandarin, máy say sinh tố Silver Crest, Bếp lẩu nướng điện, Nồi lẩu điện đa năng AUX,  Nồi lẩu nướng đa năng Baking pan, máy sấy tóc YOUYUE, bàn ủi hơi nước Chigochưa thể hiện đầy đủ thông tin bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa; chưa thể hiện thông tin về nhà sản xuất, phân phối, nhập khẩu; chưa có thông tin cảnh báo về khả năng mất an toàn và chưa thể hiện dấu hợp quy (CR) theo quy định.

anh tin bai
anh tin bai

Hình ảnh1: Các sản phẩm thiết bị điện trên các shop online có nhãn hàng hóa thiếu thông tin theo quy định

Khảo sát thực tế tại các cửa hàng kinh doanh, các đơn vị đầu mối lớn trên địa bàn các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu, Nam Trực và thành phố Nam Định đã phát hiện 04 loại sản phẩm là mứt dừa Thanh Điệp, sấu giòn bao tử, sen trần, bánh kem xốp nhãn hiệu Minh Anh chưa thể hiện đầy đủ thông tin bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa, chưa có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, đơn vị đầu mối.

anh tin bai
anh tin bai

 

Hình ảnh 2: sản phẩm thực tế tại các cửa hàng có nhãn hàng hóa thiếu thông tin theo quy định

Quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa

Nhãn hàng hóa sản xuất trong nước và nhập khẩu bắt buộc phải thể hiện các nội dung cụ thể,bắt buộc về tên hàng hóa, tên địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và những nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa. Tùy theo từng loại hàng hóa khác nhau mà pháp luật quy địnhyêu cầu ghi nhãn riêng. Người tiêu dùng sẽ có sơ sở để lựa chọn mua, sử dụng, bảo quản... hàng hóa. Trong đó những nội dung quan trọng nhất đối với người tiêu dùng đó là tên hàng hóa, định lượng, doanh nghiệp sản xuất và ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản (đối với hàng hóa là thực phẩm). Đồng thời, các thông tin trên nhãn hàng hóa cũng là cơ sở để người tiêu dùng khiếu nại, tố cáo đến doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật, không đảm bảo chất lượng...

Để góp phần phối hợp cùng cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, người tiêu dùng nên mua hàng hóa tại những địa chỉ tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đủ điều kiện kinh doanh; trước khi mua hàng cần kiểm tra thông tin trên nhãn hàng hóa.

Về phía doanh nghiệp cần có ý thức bảo vệ thương hiệu, uy tín của mình. Cung cấp thông tin về mặt hàng do công ty sản xuất, các dấu hiệu nhận biết sản phẩm. Phối hợp lực lượng chức năng, cộng đồng xã hội bảo vệ thương hiệu của mình. Về phía cơ sở bán lẻ nên lựa chọn những cơ sở sản xuất, cung cấp hàng hóa có uy tín, tin cậy và có đăng ký kinh doanh hợp pháp để nhập hàng. Xem xét kỹ các nội dung liên quan đến chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa,… Làm rõ trách nhiệm với cơ sở sản xuất cung cấp hàng hóa về tính pháp lý của hàng hóa trước khi nhập hàng để bán cho người tiêu dùng./.



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang