Tạo đà phát triển kinh tế - xã hội từ ứng dụng khoa học và công nghệ

Những năm gần đây, tỉnh Nam Định tập trung đầu tư cho khoa học và công nghệ (KH&CN) với việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cùng sự “chung tay” của doanh nghiệp, người dân. Nhiều kết quả nghiên cứu được ứng dụng, nhân rộng trong sản xuất, đời sống... mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Ứng dụng KH&CN vào nhiều lĩnh vực

Ông Vũ Xuân Trung, Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nam Định cho biết: Những năm qua, tỉnh Nam Định đã chú trọng đầu tư cho KH&CN trên nhiều lĩnh vực và đem lại những kết quả tích cực. Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, các nghiên cứu và ứng dụng đều hướng tới việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn và sản xuất theo chuỗi, như: Sản xuất rau theo hướng hữu cơ tại thị trấn Thịnh Long (huyện Hải Hậu); nuôi tôm hữu cơ tại huyện Giao Thủy; chọn tạo và phân lập các chủng vi sinh, các loại tảo bản địa phục vụ nuôi ngao và tôm...

Trong lĩnh vực công nghiệp đã hỗ trợ hoàn thiện quy trình công nghệ kỹ thuật và sản xuất thử nghiệm bồn trộn bê tông thương phẩm đa năng tại Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến, sản phẩm nghiệm thu đạt chất lượng và bước đầu được đánh giá rất cao về chất lượng, mẫu mã và thương mại hóa sản phẩm.

Tạo đà phát triển kinh tế - xã hội từ ứng dụng khoa học và công nghệ
 Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định kiểm tra thí nghiệm nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng hữu cơ tại Công ty TNHH Sản xuất giống và Nuôi trồng thủy sản Hoàng Hiệp. Ảnh: NGUYỄN XUYẾN 

Ở lĩnh vực tài nguyên và môi trường, các nghiên cứu và ứng dụng tập trung vào những vấn đề cấp thiết nhằm quản lý hiệu quả tài nguyên, hạn chế mức ô nhiễm môi trường, như: Xây dựng mô hình khôi phục rừng ngập mặn bằng các loại cây có khả năng thích nghi tốt hơn tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, đánh giá ô nhiễm làng nghề cơ khí Xuân Tiến (huyện Xuân Trường), xây dựng mô hình thí điểm hệ thống xử lý nước thải làng nghề... Lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính, xây dựng trường học thông minh, đô thị thông minh...

Đặc biệt, công tác phát triển thị trường công nghệ của tỉnh những năm qua từng bước được chú trọng. Năm 2021, Sở KH&CN đã khai trương Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh. Đến nay, sàn giao dịch đã có hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia sàn trực tuyến với số lượng hơn 1.300 sản phẩm công nghệ, thiết bị. Đây cũng là điểm thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, kết nối các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu trên địa bàn tỉnh và một số vùng lân cận.

Tăng cường liên kết giữa tổ chức KH&CN với doanh nghiệp

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai ứng dụng KH&CN trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn bởi mạng lưới đơn vị nghiên cứu triển khai ở Nam Định còn mỏng, trình độ nhân lực KH&CN chưa cao, cơ sở vật chất kỹ thuật thiếu thốn, chưa huy động được nhiều nhân lực KH&CN của các trường đại học trên địa bàn tỉnh tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ. Trong khi đó, doanh nghiệp trên địa bàn phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô, tiềm lực tài chính hạn chế, trình độ nguồn nhân lực chưa cao, nguồn kinh phí để đổi mới, tiếp nhận công nghệ mới còn hạn hẹp. Hệ thống sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương đang trong giai đoạn hình thành và chưa liên kết được với các tổ chức hỗ trợ.

Tạo đà phát triển kinh tế - xã hội từ ứng dụng khoa học và công nghệ
 Lãnh đạo tỉnh Nam Định tham quan các sản phẩm công nghệ trưng bày tại Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Nam Định. Ảnh: THANH HẢI

Để thúc đẩy ứng dụng KH&CN vào các lĩnh vực hiệu quả hơn, ông Vũ Xuân Trung cho biết: Thời gian tới, ngành KH&CN của tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ triển khai nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghệ cho một số ngành và lĩnh vực then chốt như: Nông nghiệp, công nghiệp... Đổi mới công nghệ theo hướng ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và thân thiện với môi trường. Chấm dứt và ngăn chặn có hiệu quả việc nhập khẩu công nghệ lạc hậu nguy hại đến sức khỏe con người, tài nguyên, môi trường, an ninh, quốc phòng. Tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư đổi mới công nghệ trên lĩnh vực ưu tiên của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường đầu tư mở rộng, nâng cấp, hiện đại hóa các tổ chức làm nhiệm vụ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; các cơ sở thông tin; phòng thí nghiệm, kiểm định, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa của nhà nước, tư nhân và các doanh nghiệp lớn. Xây dựng lộ trình, giải pháp thúc đẩy hình thành doanh nghiệp KH&CN, tăng cường liên kết giữa tổ chức KH&CN với doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ, đào tạo nhân lực. Xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại nhân lực KH&CN của tỉnh bảo đảm đồng bộ, cân đối, hợp lý về cơ cấu ngành nghề, phù hợp với thế mạnh của tỉnh. Rà soát chính sách hiện có, bổ sung các cơ chế, chính sách mới của tỉnh, nhất là chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, trí thức có trình độ cao trong một số lĩnh vực quan trọng.

Nguồn: https://www.qdnd.vn/



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang