Hội thảo khoa học “Cách tiếp cận và phương pháp biên soạn sách địa chí tỉnh Nam Định”
Ngày 22 tháng 7 năm 2022, UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Cách tiếp cận và phương pháp biên soạn sách địa chí tỉnh Nam Định”.  Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì hội thảo.
anh tin bai

Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo

Dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia Hà Nội; Ban Thư ký Nhiệm vụ Quốc chí; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội; Đại học khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh; các cơ quan truyền thông trung ương và địa phương.

Phát biểu tại Hội thảo, Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết Địa chí Nam Định là sản phẩm nghiên cứu toàn diện về tất cả các mặt địa lý, con người Nam Định, nhằm tìm ra những đặc điểm khu vực, truyền thống địa phương làm cơ sở xác định những thế mạnh, những mặt hạn chế của tỉnh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

anh tin bai

 Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

 Năm 2003, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định đã phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản công trình Địa chí tỉnh Nam Định. Đây là một công trình chất lượng cao, trình bày chủ yếu theo phong cách khảo cứu khoa học chuyên sâu, song đến nay nhiều tư liệu trong cuốn sách Địa chí cần được cập nhật, bổ sung và nhất là cần được biên soạn lại nhằm đáp ứng những yêu cầu kết nối, khai thác thông tin của cuộc cách mạng công nghệ số 4.0 hiện nay. Trên cơ sở những yêu cầu có tính khoa học và toàn diện, Địa chí Nam Định phải là một bộ sách cơ bản phục vụ cho việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống, một bộ tài liệu tổng hợp có thể giúp ích cho các cấp lãnh đạo, các nhà nghiên cứu, cán bộ và nhân dân địa phương cùng tất cả những người quan tâm đến mảnh đất, con người Nam Định sử dụng làm công cụ tra cứu, tham khảo một cách thuận lợi, hiệu quả. Do đó, việc biên soạn lại công trình Địa chí tỉnh Nam Định là rất cần thiết, có ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn cao. Tuy nhiên, biên soạn theo phương pháp và cách tiếp cận nghiên cứu như thế nào để vừa kế thừa được những tư liệu, giá trị của cuốn sách cũ, vừa cập nhật được những thông tin, kiến thức và phương pháp mới là những nội dung cần được trao đổi và thống nhất. Hội thảo khoa học “Cách tiếp cận và phương pháp biên soạn sách Địa chí tỉnh Nam Định” là diễn đàn khoa học làm rõ hơn những định hướng về phương pháp nghiên cứu, cách tiếp cận, phạm vi biên soạn Địa chí Nam Định nhằm phản ánh đầy đủ nhất, chính xác nhấtchi tiết nhất nhưng vẫn đảm bảo bản sắc riêng, đặc trưng riêng về vùng đất và con người Nam Định. Bên cạnh đó, Hội thảo còn góp phần cung cấp thêm các dẫn liệu khoa học về các nghiên cứu có liên quan, vừa là nền tảng nhưng cũng là khởi đầu cho quá trình nghiên cứu, biên soạn công trình Địa chí Nam Định sau này.

anh tin bai

Toàn cảnh Hội thảo

 Tại Hội thảo các báo cáo tham luận đều đưa ra những khái niệm về địa chí, lịch sử biên soạn địa chí tại các địa phương trên cả nước nói chung, Nam Định nói riêng cùng những nhận định đánh giá về kết quả của các công trình viện dẫn. Các quan điểm đánh giá được nhìn nhận dưới nhiều khía cạnh khác nhau, thể hiện sự quan tâm, có tinh thần trách nhiệm đối với một công trình nghiên cứu góp phần quảng bá tri thức văn hoá - sức mạnh của vùng đất và con người Nam Định; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo thêm sức hấp dẫn, động lực thu hút đầu tư từ các đối tác trong và ngoài nước đến với Nam Định, vv… Sự kết hợp giữa những ý kiến khách quan của các nhà nghiên cứu địa phương cùng cơ sở lý luận của các nhà khoa học tại các trường, viện nghiên cứu trung ương và các nhà quản lý của các sở/ban/ngành đã góp phần hoàn chỉnh cả về cơ sở lý luận và thực tiễn cho nội dung của hội thảo.

Sau khi nghe các ý kiến tham luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đề nghị Đại học quốc gia Hà Nội quan tâm hỗ trợ; giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện xây dựng, hoàn thiện sách “Địa chí Nam Định” trên cơ sở kế thừa, đổi mới phương pháp tiếp cận, đảm bảo nội dung đầy đủ, chính xác tri thức về địa lý, lịch sử, phong tục, tôn giáo, tín ngưỡng, nhân vật, sản vật, kinh tế, văn hoá, xã hội… /.

Thanh Hải

Một số hình ảnh tại Hội thảo

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

 

 



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang